Chuẩn bị tâm lý trước các kỳ thi quan trọng

Chuẩn bị tâm lý trước các kỳ thi quan trọng
Một năm học có mấy mùa thi là chừng đó tháng ngày học sinh căng thẳng, xáo trộn cả nhịp sinh hoạt thường nhật. Khi bắt đầu bước vào đường đua nước rút, hầu hết các sĩ tử đều lo lắng, bồn chồn, thậm chí sợ hãi. Lo lắng trước kỳ thi là một hiện tượng tâm lý bình thường và phổ biến ở hầu hết của các con, nhưng nếu để dồn nén đến mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng bài thi thì lại là dấu hiệu con đang bị áp lực thi cử. Cha mẹ nên chuẩn bị tâm lý cho con trước các kỳ thi quan trọng.

1 tháng trước thi:

– Chọn nơi yên tĩnh để ôn bài: Việc tập trung cao độ là quan trọng hàng đầu. Nếu học trong lúc nhà bật ti vi, mở nhạc ồn ào thì ảnh hưởng lớn đến khả năng của trí nhớ ngắn hạn.
– Trong khi học không làm việc khác, chỉ thỉnh thoảng đứng dậy thư giãn bằng vài động tác thể dục. Games và Facebook là kẻ thù số 1 của trí nhớ ngắn hạn, tuyệt đối không đụng vào khi đang ôn thi.
– Nên chọn bạn có chung mối quan tâm để cùng ôn bài: Được trao đổi với nhau lúc ôn thi, trí nhớ ngắn hạn của cả hai sẽ hoạt động tốt. Không nên học với bạn có mục tiêu khác, chẳng hạn một bạn ôm mộng thi HSG Văn lại ôn thi với bạn muốn vào đội tuyển quốc gia môn Toán.
– Chia bài học thành từng phần nhỏ thì trí nhớ ngắn hạn được phát huy. Nên chú trọng vào hiểu, đừng quá tập trung vào học thuộc lòng. Khi đi thi, việc hiểu bài sẽ giúp mình viết được nhiều kiến thức, trái lại nếu chỉ học thuộc đến lúc thi có thể quên mất câu mở đầu hoặc bỏ sót nhiều ý hay.
– Đảm bảo chăm lo bữa ăn giấc ngủ thật tốt: chỉ điều này là cha mẹ có thể gánh giùm con và đảm bảo thực hiện đúng quy trình! Khoa học đã chứng minh: người ngủ đủ giấc "nhớ dai" hơn người bị thiếu ngủ nhưng cũng đừng vì thế mà ngủ li bì khiến đầu óc mụ mẫm, tư duy chậm chạp hẳn đi. Nhiều sĩ tử vào phòng thi với vẻ mặt lơ ngơ hai mắt thâm quầng, có em ngủ gục trên trang giấy trắng thậm chí phải vào phòng y tế vì tụt huyết áp cũng chỉ vì thiếu ngủ.

1 ngày trước khi thi

Thư giãn, nghỉ ngơi là rất cần thiết trước ngày thi. Tự thưởng bằng một đĩa nhạc yêu thích, một món ăn khoái khẩu – tránh mạo hiểm thử những món đồ ăn thức uống lạ gây đầy bụng khó tiêu.
Thi xong môn nào lập tức loại môn đó ra khỏi đầu, đừng loay hoay tính toán hoặc tiếc nuối về những gì đã trót làm sai hoặc chưa kịp làm. Trước khi bắt đầu môn kế tiếp, nên xem lại một lần môn ấy và đừng cố gắng nhớ thêm gì vào lúc này.

Khi làm bài thi

– Dặn con lắng nghe thầy cô phổ biến quy chế thi để tránh sai sót. Đọc lướt một lần đề thi, xác định câu dễ, câu khó. Làm câu dễ trước, làm phần nào chắc phần đó ngay
– Đừng quá "cẩn thận" đến nỗi lãng phí thời gian, cũng đừng chủ quan. Dù là thi môn gì cũng phải trình bày rõ ràng, sáng sủa, mạch lạc.
– Gặp câu khó, nghĩ một lúc lâu không ra, nên dừng lại, nghỉ ngơi, nhìn ra cửa sổ và tốt nhất là nhìn vào cây xanh. Màu xanh lá sẽ giúp não có cảm giác dễ chịu và biết đâu lại tìm ra lời giải. Cố gắng không bỏ cuộc, nhớ được bao nhiêu, hiểu được gì là viết ra hết.
Dưới đây là những chia sẻ của Trung tâm Gia sư Nobelgiúp bố mẹ chuẩn bị tâm lý cho con trước các kỳ thi quan trọng. Bố mẹ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào con mình, tạo thêm áp lực lên con về việc phải đạt bằng được thành tích này hay điểm số kia trong kỳ thi. Bố mẹ hãy luôn nhắc nhở con cân bằng giữa học và chơi, tập trung ôn luyện và giải trí thư giãn.
Gia sư Giỏi, Gia sư Nobel, Kỳ thi 

Bình Luận